CHẤN THƯƠNG TRONG C...
 
Notifications
Clear all

CHẤN THƯƠNG TRONG CHẠY BỘ- ĐAU/VIÊM CƠ DÉP!


nguyenngan
(@nguyenngan)
Admin Admin
Tham gia: 12 tháng trước
Bài viết: 102
Topic starter  

CHẤN THƯƠNG TRONG CHẠY BỘ- ĐAU/VIÊM CƠ DÉP!

Cơ dép là cơ chạy dọc theo bắp chân từ phía gối xuống mắt cá phía trong của chân như trong hình mũi tên mầu BLUE (hình 1) và hình tròn đỏ (hình 2). Cá nhân mình từng bị Đau Cơ Dép từ đợt tháng 11/2017 cho tới gần cuối tháng 12/2017 mới hết, nên xin được chia sẻ lại như sau:

1. NGUYÊN NHÂN
Theo cá nhân mình thì có mấy nguyên nhân chính dẫn đến việc đau cơ này:
- Chạy quá nhiều: đợt đấy sau LBM2017 mình chạy quá nhiều, gần như không nghỉ ngơi mấy.
- Chọn sai giầy: ra cửa hàng Asics chả hiểu tư vấn quay đo thế nào phán mình đáp trong (thực tế thì mình chạy toàn mòn phía ngoài) nên họ tư vấn mình mua Asics Kayano phù hợp với việc đáp trong. Đặt 1 đôi không vừa size phải bán, đặt thêm 1 đôi vừa size về chạy cái thì bị đau Viêm Cơ Dép luôn. Lý do là đôi này nó đệm thêm gì đó ở phía trong để hỗ trợ đáp trong thì phải 😞 thành ra mất cân bằng.
- Chạy quá nhiều 1 chiều đường: Ví dụ chỉ chạy xuôi chiều giao thông lề đường bên phải mà không chạy ngược lại. Hay chỉ chạy theo chiều ngược kim đồng hồ mà không chạy ngược lại vòng chạy hẹp. Khu nhà mình vòng chạy có 1km nên khi chạy quá nhiều dẫn đến Viêm cơ dép.
- Địa hình chạy: chạy lên vỉa hè gồ ghề, mặt vỉa hè cứng dẫn tới tiếp đất không chuẩn.
- Không giãn cơ sau chạy, bị bó cơ, viêm cơ do cơ bị rút.

2. TRIỆU CHỨNG
Triệu chứng khá nhẹ thi thoảng đi bộ bị giật giật đau nhẹ, khi chạy 2-3km đầu khá đau dù chạy chậm. Sau 2-3km người ấm lên thì lại không thấy đau nữa. Chạy xong thì lại đau.

3. CÁCH XỬ LÝ
Mình bị từ đầu tháng 11/2017 tới tận gần cuối tháng 12/2017 mới khỏi do không chịu nghỉ ngơi hoàn toàn, giãn cơ (chỗ đó khó giãn). Thử chườm đá, các kiểu mà không đỡ. Sau đó nhờ Nông Chuyền xử lý như sau:
- Bấm tìm chỗ đau nhất, bị rối, bị co cơ.
- Mát xa làm nóng xung quanh chỗ đau.
- Bấm vào chỗ đau bằng 2 ngón cái, 1 ngón vuốt về phía đầu gối, 1 ngón vuốt về phía mắt cá chân để giãn chỗ cơ rối, viêm. Khoảng 10 lần (khá đau) thì mới xong.
- Sau đó hôm sau về đi bộ tầm 60 phút. nghỉ hoàn toàn không chạy 3-5 ngày thì hết hẳn.

Hi vọng các bạn cũng bị như thế này tìm được phương án xử lý.

#GreenViet,#GVM,#RUNGREEN,#ViemCoDep,#DauCoDep,

Nguyễn Ngân - Đồng sáng lập 75Marathons


Trích dẫn
Chia sẻ: